Home Icon

HOME

LIFESTYLE

REVIEW

DECORATION

LAW

NEWS & EVENTS

NEWS

USER GUIDE

GUIDE

หาที่พักที่ RentHub

รีวิวไม่ดี = ผู้เช่าไม่มา รีวิวออนไลน์สำคัญยังไง ? กลยุทธ์ลับทำให้หอพักเต็มไว

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
04 November 2025
รีวิวไม่ดี = ผู้เช่าไม่มา รีวิวออนไลน์สำคัญยังไง ? กลยุทธ์ลับทำให้หอพักเต็มไว

ในยุคที่ทุกอย่างเริ่มต้นจากการเสิร์ชหาข้อมูลออนไลน์ “รีวิว” ได้กลายเป็นหนึ่งสิ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจเช่าหอพัก เพราะผู้เช่าส่วนใหญ่ไม่ได้ตัดสินใจจากทำเลหรือราคาเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่พวกเขาเลือกจาก “ประสบการณ์จริงของผู้ที่เคยอยู่” มากกว่า เพราะรีวิวเปรียบเสมือนหลักฐานที่จับต้องได้ว่า หอพักนี้ดีจริงหรือแค่ทำโฆษณาโปรโมตออกมาสวย ๆ เพียงอย่างเดียว

 

ซึ่งผู้ที่กำลังมองหาหอพักมักจะดูรีวิวจาก Google Reviews, Facebook, TikTok หรือเว็บไซต์รวมที่พักอย่าง Renthub และถ้าผู้เช่าเจอรีวิวเชิงลบ เช่น “เสียงดัง”, “น้ำประปามีปัญหา”, “ค่าน้ำค่าไฟสูง”, “ความปลอดภัยไม่โอเค” หรือ “บริการไม่ดี” ผู้เช่าหลาย ๆ คน ก็อาจจะมองหาหอพักอื่นในทันที โดยไม่แม้แต่จะส่งข้อความสอบถาม ดังนั้นรีวิวจึงไม่ใช่แค่คะแนนหรือคอมเมนต์ใต้โพสต์อีกต่อไป แต่มันคือภาพลักษณ์ ความน่าอยู่ และความจริงใจของผู้ดูแลหอพักที่สะท้อนออกสู่โลกออนไลน์ และถ้าคุณยังคิดว่า “ไม่ต้องสนใจรีวิวก็มีคนเช่าได้” ก็อาจจะมีโอกาสมีคนติดต่อมา แต่หากในพื้นที่นั้นมีตัวเลือกอื่นแล้วละก็ แน่นอนว่าหอพักที่มีรีวิวที่ดี หรือไม่มีข้อเสียเลยจะมีผู้เช่าติดต่อเข้าไปสอบถามที่มากกว่า และตัดสินใจเลือกเช่าที่นั่นได้ง่ายกว่าแน่นอน

 

ทำไม “รีวิวออนไลน์” ถึงสำคัญต่อผู้เช่าหอพัก ?

เพราะ รีวิวคือความจริงจากผู้(เคย)อยู่จริง ซึ่งผู้ที่กำลังหาหอพักส่วนใหญ่ไม่อยากเสี่ยงกับหอที่ไม่รู้จัก โดยเฉพาะหอพักที่มีการเซ็นต์สัญญาระยะยาวหรือค่าใช้จ่ายเริ่มต้นสูง ส่งผลให้รีวิวจึงกลายเป็นแหล่งข้อมูลที่ช่วยให้พวกเขา “เซฟความเสี่ยง” ก่อนตัดสินใจเช่าหอพัก ซึ่งสิ่งที่ผู้มองหาหอพักจะค้นหาข้อมูลก็เช่น ...

  • ห้องจริงตรงปกไหม ?
  • พื้นที่จริงเงียบสงบหรือเสียงดัง ?
  • เจ้าของหอคุยง่ายไหม บริการหลังเข้าพักเป็นอย่างไร ?
  • ระบบความปลอดภัยดีไหม มีคีย์การ์ด กล้องวงจรปิด ?
  • แก้ปัญหาเร็วไหม เวลาน้ำไม่ไหล ไฟดับ หรืออุปกรณ์เสีย ?

ซึ่งถ้ารีวิวส่วนใหญ่เป็นเชิงบวก ผู้เช่าจะรู้สึกมั่นใจ และนำไปสู่การติดต่อเพิ่มสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แต่ถ้าเจอรีวิวไม่ดีโดยไม่มีคำอธิบายหรือการแก้ไขเจ้าของหอพัก ก็อาจจะทำให้เขาตัดหอพักนั้น ๆ ออกจากตัวเลือกในทันที โดยเฉพาะกลุ่มผู้เช่าที่เป็นนักศึกษาและคนทำงานรุ่นใหม่ ซึ่งพวกเขาเชื่อ “เสียงจากประสบการณ์จริง” มากกว่าประกาศที่สวยหรูหรือจากภาพถ่ายในโลกออนไลน์ 

 

อีกทั้งปัจจุบันผู้เช่าส่วนใหญ่เลือกหอพักด้วยพฤติกรรมแบบนี้...

  1. เสิร์ชชื่อหอพัก ดูรีวิว
  2. ดูรูปห้องจริงในเว็บหรือ Social
  3. เช็กคอมเมนต์จากผู้เช่าคนก่อน
  4. สนใจแล้วค่อยทักถาม/นัดดูห้อง

หมายความว่า...ถ้าหอพักไม่มีรีวิวหรือรีวิวน้อย จะเสียโอกาสตั้งแต่ก้าวแรก เพราะผู้เช่าไม่มั่นใจว่าที่นี่ดีจริงหรือเปล่า ? และถ้ารีวิวไม่ดี ก็แทบจะถูกตัดออกจากลิสต์ทันทีแม้ห้องจะสวยแค่ไหนก็ตาม

 

รีวิวคือการตลาดแบบปากต่อปากบนโลกออนไลน์ 🗣

ในอดีตคนเลือกหอจากคำแนะนำปากต่อปาก แต่ตอนนี้ “ปากต่อปาก” ถูกย้ายมาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Google Map, Facebook, TikTok และรีวิวในแพลตฟอร์มอย่าง Renthub ซึ่งรีวิวเชิงบวกจึงไม่ใช่แค่ทรัพย์สิน แต่เป็น “สปอตไลต์” ที่สร้างความน่าเชื่อถือ ทำให้หอพักของคุณโดดเด่นเหนือคู่แข่ง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีหอจำนวนมาก การที่ผู้เช่าเห็นคะแนนดีและคำชมตรงประเด็น จะช่วยให้ผู้เช่าสนใจและตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

รีวิวเชิงลบไม่ใช่ศัตรู แต่คือโอกาสปรับปรุง ❗⭐

เจ้าของหอพักหลาย ๆ คน กลัวว่าจะเจอกับรีวิวที่ไม่ดี จนทำให้มองข้ามความสำคัญของการรีวิวไป แต่จริง ๆ แล้ว หากต้องเจอกับรีวิวเชิงลบแต่เรามีวิธีการจัดการที่ดี = ความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้น เพราะตามพฤติกรรมแล้ว เมื่อเจอรีวิวในเชิงลบ ผู้เช่าจะดู “การตอบกลับและวิธีแก้ปัญหา” จากทางเจ้าของหอพักว่าเป็นอย่างไร ? ซึ่งสิ่งที่เจ้าของหอพักสามารถทำได้ เมื่อเจอรีวิวเชิงลบก็คือ...

  • ตอบกลับรีวิวอย่างสุภาพ
  • อธิบายเหตุการณ์หรือสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
  • บอกขั้นตอนปรับปรุงให้ดีขึ้น
  • รับฟัง และแสดงความพร้อมในการแก้ไขปัญหา

และเมื่อมีการตอบกลับอยากมีวุฒิภาวะ นั่นก็จะทำให้ภาพลักษณ์ของหอพักดูเป็นมืออาชีพ และผู้เช่าเห็นว่าเจ้าของหอใส่ใจลูกบ้าน ไม่ปล่อยปัญหาทิ้งไว้นั่นเอง

: รีวิวเชิงลบไม่ได้ทำให้ผู้เช่าไม่มา แต่การ “ไม่ตอบรีวิว” ต่างหากที่ทำให้ผู้เช่าไม่มั่นใจ

 

กลยุทธ์ลับ วิธีเพิ่มรีวิวดี ๆ ให้กับหอพัก 💬

  • สร้างประสบการณ์ที่ดีตั้งแต่วันแรกที่ผู้เช้าติดต่อ : การตอบแชทไว อธิบายข้อมูลชัดเจนและให้รูปห้องจริงที่ถ่ายสวย มีผลต่อการสร้างความรู้สึก “ประทับใจแรก” ซึ่งนำไปสู่รีวิวดีในอนาคต
  • ใส่ข้อมูลหอพักและรูปภาพบน Renthub ให้ดูน่าเชื่อถือ : เพิ่มข้อมูลต่าง ๆ ให้ครบถ้วน เช่น เวลาเปิด-ปิด ที่อยู่ รูปภาพ สิ่งอำนวยความสะดวกและราคาเริ่มต้น (ยิ่งข้อมูลครบ ผู้เช่ายิ่งตัดสินใจเร็ว)
  • ขอรีวิวอย่างมีมารยาท : เลือกจังหวะที่เหมาะในการขอรีวิวจากผู้เช่า เช่น หลังย้ายเข้าเรียบร้อย / หลังแก้ปัญหาให้แล้ว ฯลฯ ทั้งนี้อาจจะมีของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อแทนคำขอบคุณสำหรับการรีวิว อาทิ คูปองซักผ้าฟรี คูปองลดค่าเช่า 10% เป็นต้น
  • ทำความสะอาด พื้นที่ส่วนกลางให้โดดเด่น : ภาพลักษณ์สะอาด + จัดการขยะดี + กลิ่นไม่เหม็น เท่ากับคะแนนบวก เพราะเรื่องพวกนี้ถูกพูดถึงในรีวิวบ่อยมาก
  • มีระบบแจ้งซ่อมและตอบกลับเร็ว : การแก้ปัญหาเร็ว คือหัวใจของรีวิวดี ๆ และเป็นสิ่งที่ผู้เช่าคาดหวังมากที่สุด
  • ใช้ช่องทางสื่อสารหลากหลาย : มี Line OA, กลุ่ม Line ลูกบ้าน และช่องทางติดต่อฉุกเฉิน จะทำให้ผู้เช่ารู้สึกว่าได้รับการดูแล ซึ่งก็จะนำไปสู่การได้รับรีวิวที่ดีนั่นเอง

 

สรุปง่าย ๆ คือ รีวิวคืออาวุธสำคัญของหอพักยุคออนไลน์” เพราะถ้าหากหอพักของคุณมีรีวิวดี ก็เหมือนมีแม่เหล็กคอยดึงดูดผู้เช่าใหม่ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นระยะยาวให้กับที่พัก แต่ถ้าปล่อยปละละเลย หรือมีรีวิวเชิงลบแล้วไม่รีบจัดการ ภาพลักษณ์ของหอพักอาจเสียหายจนต้องใช้เวลานานกว่าจะกู้ความเชื่อมั่นกลับมาได้ ดังนั้นเจ้าของหอพักและอพาร์ทเมนต์ในยุคนี้ควรให้ความสำคัญกับรีวิวออนไลน์มากขึ้น ตั้งแต่การดูแลลูกบ้านให้ประทับใจไปจนถึงการตอบกลับความคิดเห็นอย่างมืออาชีพเพื่อเสริมภาพลักษณ์ที่ดี และทำให้หอพักของคุณเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่ผู้เช่าจะมองหา จนนำไปสู่การมีผู้เช่าเต็มทุกห้อง

 

และสำหรับเจ้าของหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ท่านใด ที่ต้องการปล่อยเช่าห้องว่างและต้องการให้หอพักของคุณเข้าถึงกลุ่มผู้เช่าได้มากขึ้น คุณก็สามารถมาลงประกาศได้ฟรีที่ Renthub : No.1 Apartment Platform in Thailand 🇹🇭

RELATED ARTICLES

รีวิวไม่ดี = ผู้เช่าไม่มา รีวิวออนไลน์สำคัญยังไง ? กลยุทธ์ลับทำให้หอพักเต็มไว

รีวิวไม่ดี = ผู้เช่าไม่มา รีวิวออนไลน์สำคัญยังไง ? กลยุทธ์ลับทำให้หอพักเต็มไว

รีวิวคือหัวใจสำคัญในการดึงดูดผู้เช่าหอพัก บทความนี้สรุปความสำคัญของรีวิวออนไลน์ พร้อมกลยุทธ์เพิ่มความน่าเชื่อถือและทำให้หอพักเต็มไว เหมาะสำหรับเจ้าของหอที่อยากสร้างภาพลักษณ์ดีและได้ผู้เช่าต่อเนื่อง

โพสต์เมื่อ04 November 2025
อัพเกรดประกาศ vs โฆษณา Top Ads ต่างกันยังไง ? เลือกแบบไหนให้หอพักเต็มไว!

อัพเกรดประกาศ vs โฆษณา Top Ads ต่างกันยังไง ? เลือกแบบไหนให้หอพักเต็มไว!

การทำธุรกิจหอพัก/ อพาร์ทเม้นท์ สิ่งสำคัญไม่ใช่แค่ราคาหรือโปรโมชั่นเท่านั้น แต่การทำการตลาดหอพัก เพื่อให้หอของคุณ "ถูกมองเห็น" มากขึ้น และ "เป็นที่น่าสนใจ" ก็มีผลต่อการตัดสินใจของผู้เช่ามากเหมือนกัน คุณสามารถทำการตลาดหอพักได้ฟรี เพียง ลงประกาศหอพัก อพาร์ทเม้นท์ หรือโรงแรมบนเว็บไซต์ Renthub  โดยปัจจุบัน Renthub มีผู้ใช้งานมากกว่า 1.35 ล้านคนต่อเดือน และมีหอพักกว่า 20,000 หอที่ลงประกาศบน Renthub การที่จะทำให้หอพักของคุณโดดเด่นกว่าใครนั้น ในตัวเลือกที่มีมากมาย เจ้าของหอพักควรใส่ใจในเรื่องการ “ทำให้หอของคุณถูกมองเห็นก่อน” และ “นำเสนอข้อมูลที่ครบถ้วน ดึงดูดใจ” เพราะแม้จะมีผู้ค้นหาหอพักจำนวนมาก แต่หากประกาศของคุณอยู่ลำดับท้าย ๆ หรือแสดงข้อมูลไม่ครบ ก็อาจทำให้พลาดโอกาสจากผู้เช่าไปอย่างน่าเสียดาย แล้วจะทำให้ยังไงนั้น บทความนี้จะพาคุณทำความรู้จักแพ็กเกจบนเว็บไซต์ Renthub ระหว่าง การอัพเกรดประกาศ(Listing Level) และ การใช้แพ็กเกจโฆษณา Top Ads ว่าแตกต่างกันอย่างไร ? และควรเลือกแบบไหนถึงเหมาะกับหอพักของคุณ เพื่อให้เจ้าของหอพัก อพาร์ทเม้นท์เลือกใช้งานได้อย่างคุ้มค่าและตรงเป้าหมายมากที่สุด

โพสต์เมื่อ24 July 2025

POPULAR ARTICLE

สรุปผลสำรวจเทรนด์ในการเลือกที่อยู่อาศัย (หอพัก อพาร์ทเม้นท์) ปี 2022
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2024, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram
Instagram
Instagram